Hàng tồn kho là gì? Tại sao phải quản lý hàng tồn kho?

Thảo luận trong 'Muôn màu cuộc sống' bắt đầu bởi nafseo, 27/1/22.

  1. nafseo
    Offline

    nafseo Expired VIP

    Đối với bất kỳ công ty, doanh nghiệp nào đang có sản phẩm tồn kho sẽ đều có nhu cầu về cách thức và giải pháp quản lý hàng tồn kho hiệu quả, an toàn. Vậy hàng tồn kho là gì và tại sao doanh nghiệp nên phải quản lý hàng tồn kho? Cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé

    Hàng tồn kho là gì?

    Hàng tồn kho hay hàng lưu kho là danh mục nguyên vật liệu và sản phẩm đang được doanh nghiệp hoặc công ty lưu giữ trong nhà kho.

    Quản lý hàng tồn kho được hiểu là những hoạt động có liên quan trực tiếp đến hàng hóa vật tư, gồm cả việc quản lý số lượng, tổ chức, bảo quản hàng hóa. Nếu việc quản lý hàng tồn kho có phương pháp tốt sẽ giữ cho quá trình sản xuất thông suốt, liên tục, hiệu quả đồng thời giảm các chi phí liên quan nếu có.

    Tại sao phải quản lý hàng tồn kho?

    Trong một doanh nghiệp, hàng tồn kho bao giờ cũng là một trong những tài sản có giá trị lớn nhất trên tổng giá trị tài sản của doanh nghiệp đó. Thông thường giá trị hàng tồn kho chiếm 40% – 50% tổng giá trị tài sản của một doanh nghiệp.

    Chính vì lẽ đó, việc kiểm soát tốt hàng tồn kho luôn là một vấn đề hết sức cần thiết và chủ yếu trong quản trị sản xuất tác nghiệp.

    Quản lý hàng tồn kho là một quy trình gồm nhiều công đoạn phức tạp với việc giám sát và xử lý số lượng hàng hóa lớn. Việc có giải pháp quản lý phù hợp và một quy trình hoạt động hiệu quả rất quan trọng vì sẽ đem lại cho doanh nghiệp những lợi ích sau:

    1. Tránh thất thoát hàng hóa

    Hiện tượng thất thoát hàng hóa xảy ra do nhiều nguyên nhân, đó có thể là nhân viên gian lận gây ra, do thất thoát trong kho hàng, hoặc tổn thất do trượt giá.

    Tình trạng nhân viên gian lận xảy ra khá phổ biến tại nhiều cửa hàng. Việc nhân viên "quen tay" nhiều lần không chỉ khiến các nhân viên khác chịu oan uổng, văn hóa cửa hàng đi xuống, mà còn gây thiệt hại cho chính chủ cửa hàng. Vì vậy, việc quản lý kho chặt chẽ, minh bạch và khoa học sẽ hạn chế được tối đa thói “táy máy” của nhân viên kho và nhân viên bán hàng.

    Bên cạnh đó là những tổn thất do trượt giá, đối với nhiều cửa hàng bán lẻ hàng công nghệ như điện máy, đồ gia dụng,… hàng hóa rất nhanh bị “lỗi mốt”, bị thay thế và trượt giá. Mặc dù thường được nhà cung cấp hỗ trợ mức giá tốt nhất, nhưng lợi nhuận của cửa hàng vẫn bị ảnh hưởng lớn bởi trượt giá.

    Vì vậy, việc kiểm tra, đối chiếu thường xuyên lượng hàng bán ra và lượng hàng tồn kho sẽ giúp cửa hàng tránh được những tổn thất đáng kể, lên kế hoạch nhập hàng phù hợp.

    2. Tiết kiệm chi phí
    • Tiết kiệm chi phí nguyên vật liệu, vật tư

    • Tiết kiệm chi phí lưu kho

    • Tiết kiệm chi phí mua hàng

    • Chủ động lượng hàng và lượng tiền mua hiệu quả
    3. Giảm thiểu những sai sót

    Thiết kế hệ thống quản lý hàng tồn kho hiệu quả giúp bạn giám sát hàng tồn kho một cách thường xuyên,chính xác, tiết kiệm thời gian, từ đó kịp thời phát hiện những sai sót trong tính toán, kiểm kê và có những giải pháp giải quyết phù hợp.

    4. Tăng doanh thu

    Việc quản lý hàng tồn kho thường xuyên giúp bạn biết được đâu là những mặt hàng đang bán chạy để có kế hoạch nhập thêm kịp thời. Đối với những mặt hàng đang ế và còn tồn đọng nhiều trong kho nhiều, bạn có thể kịp thời đưa ra những chính sách giảm giá, khuyến mãi hợp lý.

    Một trong các cách quản lý kho hiệu quả là kiểm kho thường xuyên giúp bạn nhanh chóng biết được mặt hàng nào đang bán chạy để có kế hoạch nhập hàng kịp thời hoặc đưa ra chương trình khuyến mãi với hàng ế, hàng tồn nhiều trong kho. Như vậy, cửa hàng sẽ tối ưu được doanh thu và lợi nhuận.

    5. Tăng hiệu quả vốn lưu động

    Vốn lưu động là khái niệm dùng để chỉ tài sản lưu động ngắn hạn của doanh nghiệp, bao gồm nguyên liệu, sản phẩm dở dang, tồn kho hay dự trữ thành phẩm, tài khoản cần thu và tiền mặt trừ những khoản nợ lưu động của doanh nghiệp. Thiếu vốn lưu động, hoạt động kinh doanh sẽ ngưng trệ vì thiếu ngân sách để tiếp tục hoạt động kinh doanh.

    Quản lý hàng tồn kho là một trong những hoạt động quan trọng trong quản lý vốn lưu động, bao gồm 2 hoạt động quan trọng như sau:
    • Dự trù vốn lưu động: cần báo cáo số liệu hàng tồn kho theo từng giai đoạn cụ thể như giờ, ngày, tuần, thực hiện nghiệp vụ định lượng và báo giá vốn nguyên vật liệu, nghiệp vụ quản lý kho. Điều này giúp nhà quản lý đưa ra những dự đoán, quyết định sáng suốt và giải pháp phù hợp trong việc dự trữ vốn hợp lý, nhất là đối với những doanh nghiệp nhỏ với ngân sách hạn hẹp.

    • Rút ngắn thời gian quay vòng vốn: nắm rõ mức doanh thu bán hàng, tình hình hàng hóa trong kho và đặc điểm về giá cả, chất lượng, số lượng từng mặt hàng một cách chính xác và linh hoạt để có sự điều chỉnh hợp lý, giảm áp lực cho dòng vốn lưu động.
    Quản lý hàng tồn kho là một quy trình nhiều công đoạn phức tạp và không hề dễ dàng để quản lý. Do đó, việc xây dựng một quy trình đúng đắn và phù hợp ngay từ lúc đầu sẽ giúp bạn dễ dàng kiểm soát và triển khai các hoạt động được thống nhất và hiệu quả hơn. Qua những chia sẻ trên, hy vọng bạn có thêm những hiểu biết về tầm quan trọng, tìm ra giải pháp quản lý kho phù hợp với tính chất, nhu cầu và mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.

    >> Có thể bạn muốn xem <<

    Giải pháp Erp - Xu hướng mới cho các doanh nghiệp hiện nay

    Cách để doanh nghiệp lựa chọn phần mềm Erp phù hợp

    Giá các hệ thống Erp dành cho doanh nghiệp luôn cao là do đâu?
     

Chia sẻ trang này

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)